Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Tiết kiệm điện hiệu quả nhờ cơ chế thưởng, phạt rõ ràng

Có tháng, Công ty chi thưởng tiết kiệm điện cho người lao động lên đến hàng trăm triệu đồng. Và đương nhiên, quyền lợi của người lao động phải gắn với hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp.

Chú trọng đầu tư công nghệ 
Theo ông Đỗ Quang Vượng - Giám đốc Sản xuất Công ty Sản xuất Thép Úc SSE, chi phí điện năng chiếm tỷ trọng khá lớn trong giá thành sản xuất thép. Do đó, tiết kiệm điện để giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm là làm lợi cho chính mình. Là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chủ đầu tư ý thức được tầm quan trọng của tiết kiệm năng lượng, nên ngay từ giai đoạn xây dựng Nhà máy (năm 2000), Công ty đã đầu tư công nghệ sản xuất có hiệu suất năng lượng cao, hiện đại hàng đầu Việt Nam lúc đó. Ngoài ra, Công ty còn lắp đặt biến tần cho 100% hệ thống động cơ AC, riêng hệ thống máy bơm nước lắp đặt biến tần từ năm 2015. 
Song song với việc đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, Công ty cũng chú trọng tiết kiệm điện trong hệ thống chiếu sáng. Hiện nay, Công ty đã thay thế 100% đèn huỳnh quang 40 W bằng hệ thống đèn led 20 W, giảm được khoảng 50% sản lượng điện chiếu sáng so với trước đây...Cùng với đó, tất cả các thiết bị, máy móc đều được tự động hóa hoàn toàn, từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm. Vì vậy, dây chuyền sản xuất ít phụ thuộc vào tay nghề người lao động. Từ đó, giảm sự cố, tránh tình trạng máy chạy không tải, tiêu tốn năng lượng mà hiệu quả không cao...
Hàng năm, Công ty đều tiến hành kiểm toán năng lượng, xem xét lại toàn bộ hệ thống dây chuyền công nghệ, từ đó tiến hành cải tạo, nâng cấp thiết bị, tăng hiệu suất sử dụng. Đồng thời, Công ty cũng thường xuyên cử cán bộ phụ trách điện năng đi đào tạo, nâng cao trình độ, tìm ra những giải pháp, sáng kiến cải tiến kĩ thuật trong tiết kiệm năng lượng…
Gắn lợi ích doanh nghiệp với người lao động
Theo ông Đỗ Quang Vượng, để tiết kiệm năng lượng hiệu quả, ngoài dây chuyền công nghệ, ý thức của người lao động đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Do đó, một giải pháp được Công ty áp dụng đó là giao khoán định mức sử dụng điện/tấn sản phẩm; đồng thời áp dụng cơ chế thưởng, phạt rõ ràng, nhằm khuyến khích CBCNV tiết kiệm điện.
Theo đó, trong quá trình sản xuất, vận hành thiết bị, nếu tiết kiệm được 1 kWh/tấn sản phẩm so với định mức quy định, công nhân sẽ được thưởng 300.000 đồng; ngược lại, nếu sử dụng điện vượt quá 1kWh/tấn sản phẩm, sẽ bị phạt 300.000 đồng. Tiền thưởng/phạt được tính trực tiếp vào lương hàng tháng. Điều này đã tạo động lực giúp CBCNV phấn đấu sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhất.
Ông Vượng cho biết: “Chúng tôi đã gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của người lao động. Do đó, trong hoạt động sản xuất hàng ngày, ý thức sử dụng điện tiết kiệm của CBCNV rất cao. Có tháng, Công ty chi tiền thưởng do tiết kiệm điện lên tới hàng trăm triệu đồng. Mặc dù đã áp dụng cơ chế này nhiều năm, tiền thưởng cho tiết kiệm điện cũng rất lớn, nhưng không vì thế mà Công ty thay đổi định mức sử dụng điện/tấn sản phẩm, giảm mức thưởng của người lao động. Hiện nay, chúng tôi vẫn giữ nguyên định mức giao khoán, để tạo động lực, khuyến khích người lao động thi đua tiết kiệm điện”.
Bên cạnh đó, Công ty Thép Úc còn thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động, giảm những tình huống thao tác sai, gây sự cố khiến máy phải chạy không tải.
Nhờ vậy, nếu trước đây, định mức điện năng của Công ty khoảng 105 kWh/tấn sản phẩm, thì hiện nay đã giảm xuống còn 90 kWh/tấn. Trong thời gian tới, Công ty đang phấn đấu tiếp tục giảm xuống còn 80 - 85 kWh/tấn sản phẩm.
Đặc biệt, chi phí điện năng của Công ty Thép Úc chỉ chiếm khoảng 8%-10% giá thành sản phẩm, thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp sử dụng công nghệ hiệu suất năng lượng thấp (Đối với các doanh nghiệp này, chi phí điện năng có thể chiếm 18-23% giá thành sản phẩm; thậm chí chiếm tới 25-30%, nếu sử dụng công nghệ lạc hậu của Trung Quốc).
Tuy nhiên, theo ông Đỗ Quang Vượng, để các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, Nhà nước nên có cơ chế khuyến khích đối với các doanh nghiệp làm tốt công tác tiết kiệm điện và xử phạt nghiêm minh đối với những doanh nghiệp sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều năng lượng. Đồng thời, cần có các khóa đào tạo về tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn, sử dụng nhiều năng lượng… 
https://denchumgiarehanoi.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét