Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Lý do đèn led tiết kiệm điện đang trở thành xu hướng trên toàn thế giới

Tiết kiệm điện đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội đặc biệt tại các khu đô thị lớn. Tại nhiều nước và các thành phố lớn sử dụng đèn LED thay thế cho hệ thống chiếu sáng đèn cao áp

Hệ thống đèn LED chiếu sáng trên các tuyến đường đô thị hiện nay
Điện năng dùng cho chiếu sáng chiếm tỷ lệ cao
Tại Việt Nam, điện năng sử dụng cho chiếu sáng chiếm tới 35% tổng lượng điện năng tiêu thụ, trong khi đó trên thế giới chỉ chiếm khoảng 16 -17%.
Theo như Trung tâm tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lượng điện năng sử dụng cho chiếu sáng nước ta chiếm tỷ lệ cao hơn so với quốc tế sở dĩ do chúng ta thường sử dụng đèn Sodium cao áp hoặc đèn thủy ngân cao áp cho hệ thống chiếu sáng, đặc biệt các hệ thống chiếu sáng công cộng. Trong khi đó, loại đèn này tiêu thụ nhiều điện năng, hiệu suất ánh áng thấp, tuổi thọ trung bình thấp khoảng 6.000 – 18.000 giờ gây hao phí nhiều năng lượng.”
Thực tế cho thấy, tại các thành phố lớn việc sử dụng đèn Sodium cao áp hoặc thủy ngân cao áp chiếm tỷ lệ rất cao như Hà Nội 52%, Tuyên Quang 100%, Bắc Giang 65%,%, Rạch Giá 90%, Bến Tre 83%,....
Hiện nay, do tình trạng quá tải của việc tiêu thụ điện năng, nhà nước ta không ngừng kêu gọi tiết kiệm điện như toàn dân thực hiện “giờ trái đất” (mọi gia đình tắt hết điện trong 1 giờ), một số nơi khác dùng biện pháo tắt 1/3 đến ½ đèn cao áp công cộng. Tuy nhiên, biện pháp này không đem lại hiệu quả cao do chỉ là biện pháp tạm thời hoặc làm giảm chất lượng cuộc sống. Như chúng ta cũng biết, hệ thống đèn cao áp công cộng không những giúp đảm bảo trật tự an ninh xã hội, an toàn giao thông mà còn làm đẹp cảnh quan đô thị, hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch phát triển.
den led chieu sang do thi

Giải pháp tiết kiệm điện nhờ hệ thống đèn LED chiếu sáng
Theo Ông Huỳnh Kim Tước (Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP. HCM) chia sẻ, hiện nay trên thế giới xu hướng chung là sử dụng đèn LED để thay thế cho các loại đèn cao áp trong hệ thống chiếu sáng công cộng. Biện pháp này giúp tiết kiệm từ 40-70% điện năng tiêu thụ nhờ đó giảm bớt ngân sách cho nhà nước trong việc tri trả cho chiếu sáng. Đồng thời, ngành điện giảm bớt nỗi lo thiếu hụt điện vào mùa khô hạn. Các loại đèn LED cao áp thường có tuổi thọ cao từ 50.000 đến 100.000 giờ qua đó sẽ giảm đáng kể thời gian và chi phí bảo trì, bảo dưỡng hay thay thế bóng thường xuyên.
Đầu năm 2014, tại Mỹ chính thức đưa ra luật cấm kinh doanh và nhập khẩu bóng đèn dây tóc bởi loại bóng đèn này có hiệu năng sử dụng thấp và tiêu tốn nhiều điện năng. Đồng thời kêu gọi người dân Mỹ sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện hơn như bóng đèn LED hay đèn halogen. Bên cạnh đó, nhà nước này còn tiến hành thay thế toàn bộ đèn chiếu sáng công cộng bằng hệ thống đèn mới tiết kiệm năng lượng hơn.




Tại Nhật Bản cũng đang hướng đến người dân sử dụng đèn LED để thay thế hoàn toàn các loại đèn truyền thống. Theo thống kê tại các cửa hiệu bán bóng đèn của Nhật thì cứ 10 bóng đèn được bán ra thì có đến 7 bóng đèn LED.
Theo tính toán cho hệ thống chiếu sáng của TP Hồ Chí Minh, nếu thay thế toàn bộ hệ thống đèn cao áp chiếu sáng công cộng hiện nay bằng hệ thống đèn LED chiếu sáng với công suất từ 65 – 200W thì mỗi năm tại TP.HCM sẽ tiết kiệm được hơn 55 triệu kWh điện (tương đương 88 tỷ đồng) và giảm 31 tấn khí thải CO2 vào môi trường. Đây là con số không hề nhỏ bởi hiện nay TP HCM mỗi năm phải chi trả khoảng hơn 130 tỷ đồng ngân sách cho 90 triệu kWh điện của hệ thống chiếu sáng công cộng.
Tháng 10/2014, trên các tuyến đường thí điểm TP Bến Tre đã thay thế 55 bộ đèn cao áp công suất 250W bằng đèn LED công suất 80W. Dự án này nhằm triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong việc cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng.
Theo ước tính, hệ thống này sau khi hoạt động sẽ giúp thành phố Bến Tre tiết kiệm được hơn 45 ngàn kWh mỗi năm tương đương 68 triệu đồng và giảm được 28.2 kg CO2 phát thải ra môi trường.
Cũng theo ông Tước, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng hiện tại đang hoàn thiện đề án trình lên Sở Giao thông Vận tải và UBND TP.HCM để từng bước đưa hệ thống đèn LED thay thế hệ thống đèn chiếu sáng trước đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét